ลูกพลับญี่ปุ่น เพื่อสุขภาพ ได้ชื่อว่าเป็น "เพชรสีน้ำเงินแห่งผลไม้" อุเมะ (ลูกพลับญี่ปุ่น) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในทุกครัวเรือนของคนญี่ปุ่น เป็นผลไม้ที่ช่วยบรรเทาได้ทุกโรค ซึ่งใช้กันมานานกว่า 100 ปีแล้ว
  • บรรเทาอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอาการปวดกระเพาะ และปวดท้อง อาหารไม่ย่อย มีแก๊สมาก
  • ระงับอาการท้องผูกและท้องอืด
  • ลดอาการร้อน หรืออาหารไม่ย่อยที่เกิดจากการรับประทานทุเรียน เงาะ ขนุน และอาหารทอด หรืออาหารรสจัดมากเกินไป
  • ปกป้องตับและลดอาการข้างเคียงจากการดื่มแอลกอฮอล์
อุเมะ เสมือนยาแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ใช้บำบัดโรคทุกชนิด

มีการใช้อุเมะมานานนับหลายศตวรรษตั้งแต่ยุคเฮอัน (พ.ศ.1517-1735) ระหว่างสงครามศักดินาแห่งยุคคามากุระ (พ.ศ.1735-1876) นักรบซามูไรรับประทานอุเมะเวลาอ่อนล้าก่อนมีการค้นพบเพนนิซิลินในปี พ.ศ.2471 มีการใช้อุเมะเป็นยาปฏิชีวนะธรรมชาติในสงคราม รัสเซีย-ญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะ ในเสบียงของกองทัพแห่งองค์พระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่นมีอุเมะทานเป็นเสมือนยาป้องกันอาหารเป็นพิษจากน้ำและช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น อันที่จริงอุเมะเป็นที่ยอมรับอย่างสูง จนมีคำกล่าวเก่าแก่ในภาษาญี่ปุ่นว่า "เวลามีทารกเกิดใหม่หนึ่งคนให้ปลูกอุเมะสองต้น"

ไม่มีสภาพร่างกายแบบเป็นกรดอีกต่อไป
อาการป่วย การรับประทานยา นิสัยการกินที่ไม่ดี สารเติมแต่งอาหาร ออกกำลังมากเกินไป และการบริโภคเนื้อ น้ำตาล คาร์โบไฮเดรตขัดขาว กาแฟและน้ำชามากเกินไปก่อให้เกิดการสะสมกรดแลคติก เมื่อมีกรดแลคติกมากเกินทำให้ร่างกายมีสภาพที่เป็นกรดเพิ่มขึ้น นำไปสู่อาการเหนื่อยบ่อยๆ การเผาผลาญอาหารไม่ดี หงุดหงิด ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ แก่ก่อนวัย อัตราการเผาผลาญอาหารไม่ดีและน้ำหนักเพิ่ม อุเมะซึ่งนิยมเรียกกันว่า "ราชาแห่งอาหารที่มีสภาพเป็นด่าง" จะช่วยย่อยและขจัดกรดแลคติกไม่ให้สะสมในร่างกาย ทำให้ค่า pH ในเลือดเป็นปกติ เสริมสุขภาพและกำลัง ทั้งยังป้องกันการแก่ก่อนวัย

ระบบย่อยอาหารสมบูรณ์ขึ้น
สารคาเตชินในผลอุเมะปกป้องทางเิดินอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรค และช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดี ทำให้ลำไส้และการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการไม่สบายในกระเพาะและอากรปวดท้อง อาหารไม่ย่อยและมีแก็ซเกิน อุเมะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกและอาการอาหารเป็นพิษอย่างอ่อน เช่น ท้องเสียและอาเจียร

ระบบต้านทานของร่างกายแข็งแรง
มีการใช้ผลอุเมะแบบดั้งเดิมอีกอย่างหนึ่งใช้สรรพคุณด้านปฏิชีวนะตามธรรมชาติ ในการทำให้ร่างกายมีแรงต้านทานต่อการไอ ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดธรรมดา อาการไข้และเจ็บคอโดยที่ไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย

เหมาะสุดต่อการควบคุมน้ำหนัก
ตับที่ทำงานหนักเกินไปไม่สามารถควบคุมการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลให้ไขมันสะสมไว้จนเกิดลักษณะลงพุง อุเมะกระตุ้นให้ตับจำจัดสารพิษและเสริมการทำงานของตับ อุเมะยังทำให้ระบบการเผาผลาญที่เฉื่อยชาให้ขยันขึ้น เร่งการเผาไหม้ไขมันส่วนเกินในร่างกายและลดการกักน้ำเพื่อรักษาน้ำหนักร่างกายให้เหมาะสม

ดูดซึมแคลเซี่ยมและเหล็กได้ดีขึ้น
อุเมะปรับการดูดซึมธาตุเหล็กให้ดีขึ้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสตรีระยะมีประจำเดือนและระยะตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซี่ยมได้มากขึ้น กระดูกและฟันจึงแข็งแรกขึ้น

เขียนโดย paphada วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

Subscribe here