แช่น้ำอุ่นเสียบ้าง
หลังสวมรองเท้าส้นสูงมาทั้งวัน อาจต้องผ่อนคลายเท้าด้วยการแช่น้ำอุ่น เพื่อให้กล้ามเนื้อไม่เครียด หยดน้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อยแล้วค่อย ๆ บีบนวดเท้า ช่วยให้สบายเท้า เท้านุ่มขึ้นและผ่อนคลาย ควรทำเป็นประจำอย่างน้อย 1 ครั้ง/สัปดาห์

คลายน่องตึง
ถ้ารู้สึกดึงบริเวณน่อง ให้เอามือสองข้างยันเข้าหากำแพง ย่อเข่าข้างหนึ่งชิดกำแพง ส่วนอีกข้างค้างยึดไว้ให้ตึง (เอาแค่พอทนได้) ทำสลับข้าง ข้างละ 10 ครั้ง วิธีนี้ช่วยยืดกล้ามเนื้อทำให้ไม่ปวดน่อง

หนังเท้าหนา ส้นเท้าด้าน แก้ได้ไม่ต้องตัดหนัง
ถ้าคุณเดินด้วยรองเท้าที่รัดหรือกด เสียดสีกับผิวเท้ามากจนหนังเท้าหนา ไม่ต้องตัดหนังหรือขูดหนังออก (วิธีนี้ทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค) ให้คุณแช่เท้าที่ล้างสะอาดในน้ำอุ่น นำเปลือกมะนาวซึงมีความเป็นกรดมาถูบริเวณส้นเท้าและฝ่าเท้าที่ด้าน ขัดไปเรื่อย ๆ ความเป็นกรดของมะนาวจะช่วยกัดหนังให้อ่อนนุ่มลง แล้วเข็ดเท้าให้แห้ง พอกปิโตรเลียมเจล (วาสลีน) ผสมอโวคาโด บดให้ละเอียดพอกไว้บริเวณหนังที่ด้านของเท้าแล้วนวดไปเรื่อย ๆ หรือทาครีมกันส้นเท้าแตกก็ได้ เพื่อผลที่ดี พอกเท้าไว้ก่อนนอนแล้วสวมถุงเท้าเพื่อช่วยกันไม่ให้ครีมไหลเลอะและซึมเข้าเท้าได้ดียิ่งขึ้น

สปาเท้าเพื่อสุขภาพที่ดี
ทำความสะอาดเท้า แช่น้ำอุ่น นำสตรอเบอรี่ น้ำผึ้ง โยเกิร์ต และน้ำมะนาวมาปั่นให้พอมีเนื้อหยาบด้วยเครื่องแล้วนำมานวด นำสตรอเบอรี่มาขัดให้ทั่วเท้ารวมทั้งง่ามนิ้วเท้าด้วย นวดพอประมาณแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เข็ดเท้าให้แห้ง จะได้เท้าที่กระจ่างใสและผิวเนียนนุ่มขึ้น

โยเกิร์ตขจัดกลิ่น
คนที่มีปัญหาเท้าเหม็น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งความสกปรกที่สะสมในรองเท้า รองเท้าที่ไม่พอดีรัดมากและไม่ระบายอากาศ ทำให้เกิดเหงื่อและกลิ่นอับ เทคนิคป้องกันกลิ่นเหม็นคือ อย่าให้ง่ามนิ้วเท้าแฉะเพราะจะเกิดการหนักหมมและอาจเกิดเชื้อราได้ ดังนั้นไม่ควรทาครีมบริเวณง่ามนิ้วเท้า และควรสวมใส่รองเท้าที่ระบายอากาศ นอกจากนี้ เรายังสามารถพอกโยเกิร์ตเพื่อช่วยลดกลิ่นได้อีกด้วย เราควรพอกโยเกิร์ตหลังทำความสะอาดเท้า และแช่น้ำอุ่นเรียบร้อยแล้ว จึงทำโยเกิร์ตให้ทั่วเท้า ทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก เช็ดเท้าให้แห้ง

รองเท้าสุขภาพ Multi-Function
รองเท้าปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงไว้ห่อหุ้มเท้า ดูแลสุขภาพเท้าเท่านั้น แต่ต้องเหมือนเป็นเครื่องประดับที่ส่งเสริมบุคลิกได้ด้วย จึงต้องดูสวยงาม รองเท้าสุขภาพก็เช่นกัน  ไม่เพียงดีต่อสุขภาพเท่านั้น แทบทุกแบรนด์ก็ล้วนออกแบบให้นำสมัย วัสดุดี น่าใช้ และในบางยี่ห้อยังมีประโยชน์ด้านอื่นอีก อย่างของ Fitflop ที่ถูกออกแบบมาให้เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อสะโพก (30%) ต้นขาด้านหลัง (16%) และกล้ามเนื้อส่วนล่าง (11%) จึงทำให้ทุกย่างก้าวมีประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพส่วนอื่น (ดูแลรูปร่างได้ด้วย)
     รองเท้าสุขภาพอาจมีราคาสูงกว่ารองเท้าทั่วไป เนื่องจากการออกแบบตามหลักวิทยาศาสตร์โดยวิศวกรเพื่อให้สอดรับกับสรีระ และสามารถใส่เดินได้บ่อยเรื่อย ๆ อายุการใช้งานนาน วัสดุคงทนและมีประโยชน์สูงช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันผลเสียในระยะยาวของสุขภาพ ซึ่งหมายถึงว่าคุณลดภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตและการบาดเจ็บที่จะได้รับ เพราะมีผลสำรวจบอกว่าผู้หญิงถึง 4 ใน 10 เคยประสบอุบัติเหตุจากรองเท้าส้นสูง ลองเปลี่ยนมาเป็นรองเท้าส้นเตี้ยบ้าง

เขียนโดย paphada วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Subscribe here